Việt Nam Vẫn Là Thị Trường Trọng Điểm Của Các Thương Hiệu Và Nhà Bán Lẻ Ở Châu Á – Thái Bình Dương
Đất nước này sẵn sàng trở thành nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Theo báo cáo từ nhà dự báo xu hướng tiêu dùng toàn cầu WGSN (World’s Global Style Network), Việt Nam vẫn là thị trường trọng điểm cho các thương hiệu và nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2023.
Khách hàng tại Aeon Mall Long Biên Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng/Thời báo Hà Nội
Theo báo cáo có tiêu đề “Dự báo người mua hàng châu Á”, Việt Nam đã trở nên nổi tiếng với các công ty đa quốc gia nhờ sự gián đoạn sản xuất ở mức tối thiểu trong thời kỳ đại dịch, khiến quốc gia này trở thành điểm đến đầu tư ưa thích.
Theo WGSN, quốc gia này đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng công ty khởi nghiệp, tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến giữa năm 2022.
Hơn nữa, sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam, dự kiến sẽ đạt giá trị 49 tỷ USD vào năm 2025, được hỗ trợ nhờ việc cải thiện cơ sở hạ tầng logistics.
Với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến khoảng 6,2% vào năm 2023, các chuyên gia của WGSN dự đoán Việt Nam đang trên đà trở thành nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
Một cuộc khảo sát do McKinsey & Company thực hiện hồi đầu năm nay cho thấy có tới 70% thế hệ trẻ (sinh từ 1981 đến 1996) ở Việt Nam bày tỏ quan điểm tích cực về tương lai kinh tế của đất nước, tỷ lệ cao nhất trong số các nước châu Á được khảo sát.
Helen Sắc, Giám đốc Tư vấn khu vực Châu Á Thái Bình Dương của WGSN, cho rằng người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng vào các thương hiệu và sản phẩm nội địa, với 76% cho thấy họ ưa chuộng hàng hóa có thương hiệu và sản xuất tại Việt Nam hơn các thương hiệu nước ngoài.
Helen cho biết: “Các thương hiệu cần phân bổ nguồn lực cho các sáng kiến tôn vinh cộng đồng địa phương và kết nối với giới trẻ Việt Nam”.
Dự báo Người mua sắm Châu Á hàng năm của WGSN cho thấy đến năm 2023, mô hình chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Việt Nam sẽ có hai yếu tố riêng biệt. Một mặt, sẽ tập trung vào việc tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức, mặt khác, sẽ nỗ lực để tăng tiết kiệm.
Để thu hút khách hàng một cách hiệu quả vào năm 2023, các thương hiệu và doanh nghiệp nên tích hợp các kênh tại cửa hàng và trực tuyến. Điều này có thể đạt được bằng cách đầu tư chiến lược vào sự hiện diện trực tuyến, triển khai các dịch vụ tiện lợi như nhấp chuột và nhận hàng (đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng), hỗ trợ thanh toán tại cửa hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến và cung cấp nhiều cải tiến dịch vụ để cải thiện hoạt động mua sắm tổng thể. kinh nghiệm, theo báo cáo.
Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số, đánh giá cao sự tiện lợi và đơn giản mà chúng mang lại. Vì lý do này, các thương hiệu được khuyến khích tích hợp thanh toán kỹ thuật số và nhiều tùy chọn thanh toán trên các kênh của họ. Động thái chiến lược này sẽ giúp giảm bớt các vấn đề và tăng tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt khi xem xét sự suy giảm dự kiến trong việc sử dụng tiền mặt trong tương lai.
Ngoài ra, các công ty nên ưu tiên xây dựng giá trị thương hiệu bằng cách triển khai các chương trình thành viên hoặc hình thành quan hệ đối tác trung thành với các thương hiệu liên quan. Cách tiếp cận này sẽ phù hợp với mô hình chi tiêu bán lẻ ngày càng phát triển của người tiêu dùng Việt Nam và cho phép các doanh nghiệp đáp ứng sở thích và nhu cầu của họ một cách hiệu quả.
(Nguồn: Hanoi Time)
The HUB’S Việt Nam – Cty chuyên cung cấp quầy kệ và thiết bị siêu thị nhập khẩu