(Quảng cáo cho ngân hàng Singapore UOB tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta. Ảnh của Dylan Loh.)
Ông lớn cho vay của Singapore – Ngân hàng United Overseas Bank đang thách thức các đối thủ ở Đông Nam Á khi việc mua lại hoạt động kinh doanh của Citigroup tại các thị trường khu vực quan trọng đã bổ sung thêm hàng triệu khách hàng, tiềm năng mang lại hàng triệu doanh thu.
Ngân hàng hôm thứ Năm cho biết việc hoàn tất việc sáp nhập với các nhánh ngân hàng tiêu dùng của Citi tại Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã tăng số lượng khách hàng trong khu vực từ 5 triệu lên hơn 7 triệu vào cuối tháng 3.
Với sự tích hợp tài sản của ngân hàng Hoa Kỳ tại Indonesia dự kiến vào cuối năm nay, con số này sẽ đạt 8 triệu, người cho vay cho biết, với bốn thị trường trong số 10 thị trường trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến sẽ cung cấp một tăng doanh thu của UOB lên 1 tỷ đô la Singapore (750 triệu USD) trên cơ sở cả năm.
Thương vụ mua lại ngân hàng này đã được công bố vào đầu năm ngoái, với việc UOB mua các danh mục cho vay không có bảo đảm và có bảo đảm của Citi cùng với các hoạt động kinh doanh quản lý tài sản và tiền gửi bán lẻ tại Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam với giá khoảng 4,9 tỷ đô la Singapore.
Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc toàn cầu của Citi, với việc công ty cho vay của Mỹ rút khỏi 13 thị trường quốc tế, bao gồm cả 4 quốc gia ASEAN.
UOB, có mô hình kinh doanh tập trung vào việc phát triển các nguồn thu nhập trong khu vực, trong năm qua đã bận rộn với việc ghép các đơn vị của Citi vào kế hoạch Đông Nam Á của mình.
Trưởng nhóm Dịch vụ Tài chính Cá nhân của UOB, Jacquelyn Tan, cho biết trong một cuộc họp báo với giới truyền thông rằng, tại ASEAN, Thái Lan và Malaysia dự kiến sẽ đóng góp phần lớn thu nhập nước ngoài, với Việt Nam và Indonesia dự kiến sẽ là thị trường mới nổi của UOB, được cho là sẽ xem tốc độ tăng trưởng cao nhất.
“Thái Lan đứng thứ hai sau Singapore về số liệu – xét về đóng góp cho hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng của chúng tôi, sau khi chúng tôi mua lại Citi,” bà nói. “Vâng, đó là một thị trường có tính cạnh tranh cao với rất nhiều công ty địa phương rất mạnh hoặc thậm chí là các công ty trong khu vực.”
Tan cho biết UOB đang nhắm mục tiêu phát triển bốn phân khúc kinh doanh cốt lõi của mình tại Thái Lan: cho vay không có bảo đảm như thẻ tín dụng, cho vay có bảo đảm như thế chấp tài sản, quản lý tài sản và tiền gửi ngân hàng.
Đồng thời, người cho vay, bằng cách lấn sâu hơn vào thị trường Thái Lan và các thị trường ASEAN khác, đang dấn sâu hơn vào một vũng rủi ro tín dụng tiềm ẩn khi triển vọng kinh tế toàn cầu không đồng đều có nguy cơ làm gia tăng nợ xấu đối với những người có tỷ lệ nợ cao ở Đông Nam Á. các nước Châu Á.
“Các khoản cho vay dành cho các nhóm dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế cần phải được giám sát”, bộ phận nghiên cứu của HSBC cho vay về Thái Lan trong một báo cáo vào tháng trước. “Nợ của các hộ gia đình, mặc dù gần đây đã giảm nhẹ, nhưng đã tăng lên đáng kể kể từ đại dịch COVID-19.”
Tại Malaysia, thị trường ASEAN lớn khác của UOB ngoài Thái Lan và Singapore, một số điểm yếu đã được nhìn thấy trong lĩnh vực ngân hàng trong quý đầu tiên của năm cũng như trong một số phân khúc cho vay nhất định, nhà phân tích Desmond Ch’ng của Ngân hàng Đầu tư Maybank viết trong một báo cáo. tháng.
“Tăng trưởng cho vay chậm hơn một chút đối với các khoản thế chấp, cho vay cá nhân và thẻ tín dụng, trong khi tài trợ ký quỹ bằng cổ phiếu thậm chí còn giảm nhiều hơn”, Ch’ng nhận xét trong báo cáo khảo sát vận may của các tổ chức tài chính ở Malaysia, lưu ý đến sự chậm lại ở các lĩnh vực mà UOB xảy ra. tập trung phát triển.
Thừa nhận những khó khăn ở ASEAN, Tan của UOB cho biết trọng tâm chiến lược của ngân hàng trong việc điều hướng những rủi ro như vậy là nhắm mục tiêu vào “giới đại chúng giàu có” cho đến những cá nhân rất giàu có ở những thị trường mà ngân hàng mua lại các đơn vị của Citi, những khách hàng này sẽ là những khách hàng có ít nhất 50.000 đô la Singapore trở lên trong tài sản cần quản lý.
“Nếu bạn nói rất cụ thể về phân khúc mà bạn muốn đầu tư, tôi nghĩ điều đó mang lại cho chúng tôi sự đảm bảo tốt hơn,” cô nói. “Bởi vì bạn luôn lo lắng về tỷ lệ gánh nợ quá mức, dịch vụ của bạn, cho dù thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán thế chấp.”
Trong bối cảnh thúc đẩy ASEAN, Tan cho biết UOB đã chuyển đổi các chi nhánh Citi vật lý mà họ đã tiếp quản trong khu vực.
Đối với nhân viên của công ty cho vay Hoa Kỳ, giám đốc điều hành cho biết số lượng nhân viên khoảng 5.000 trên bốn thị trường đã được bổ sung vào danh sách khoảng 6.000 công nhân hiện có của UOB trong khu vực.
Tan cho biết 90% nhân viên từ các đơn vị ASEAN của Citi vẫn làm việc trong doanh nghiệp được sáp nhập, phần còn lại hoặc nghỉ hưu hoặc chuyển sang sự nghiệp khác. Bà cho biết UOB đã cam kết tuyển dụng toàn bộ nhân viên của Citi.
Tan nói thêm rằng tỷ lệ khách hàng của công ty cho vay Hoa Kỳ rời bỏ hoạt động kinh doanh được sáp nhập “không cao hơn” so với những gì Citi từng trải qua trước khi mua lại, mặc dù cô ấy không đưa ra bất kỳ số liệu cụ thể nào về điều này.
Tại Việt Nam, được coi là một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất của UOB, Tan cho biết trọng tâm của công ty cô sẽ là phát triển cơ sở khách hàng thông qua các dịch vụ ngân hàng số. Người cho vay chỉ có một chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
“Đó là một quốc gia rất trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số và sử dụng điện thoại di động cao,” Tan giải thích. “Tư duy ưu tiên kỹ thuật số trong ngân hàng dành cho người tiêu dùng ở Việt Nam có lẽ sẽ là một điều tạo nên sự khác biệt.”
Nguồn: Nikkei Châu Á