Theo tin từ NIKKEI ASIA – “Central Retail của Thái Lan có kế hoạch tăng gấp đôi dấu chân của mình tại Việt Nam, tham gia vào hàng dài các công ty bán lẻ đa quốc gia đang mở rộng sự hiện diện của họ tại một thị trường đầy hứa hẹn với biên độ tăng trưởng lớn.
Chi nhánh bán lẻ chính của tập đoàn Central Group của Thái Lan gần đây đã tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới của mình lên ít nhất 710 cửa hàng vào năm 2026 từ khoảng 340 hiện tại.
“Chúng tôi luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của người tiêu dùng”, Olivier Langlet, Giám đốc điều hành của Central Retail Việt Nam, nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản, đồng thời cho biết công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht vào năm 2026.
Kể từ khi Central Retail lần đầu vào Việt Nam vào năm 2012, hoạt động này đã phát triển ổn định, mang về doanh thu 38,6 tỷ baht trong năm ngoái, chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu. Việt Nam là công ty kiếm tiền nhiều nhất bên ngoài Thái Lan.
Đến năm 2026, các cửa hàng của Central Retail tại Việt Nam sẽ cung cấp nhiều hình thức bán cả thực phẩm và phi thực phẩm. Langlet có kế hoạch phủ sóng 55 trong số 63 tỉnh thành của đất nước trong 5 năm tới.
Nhà bán lẻ này phát huy sức mạnh của mình bằng cách giới thiệu 10 thương hiệu tại Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả Go! và các chuỗi siêu thị Tops. Tập đoàn dự đoán sự hợp lực thúc đẩy doanh thu cho các trung tâm mua sắm trong danh mục đầu tư của mình sẽ có nhiều thương hiệu Bán lẻ Trung tâm làm khách thuê.
Theo Langlet, trong 5 năm tới, Central Retail dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng đại siêu thị tại Việt Nam lên hơn 70 đại siêu thị. Các cửa hàng này có diện tích từ 4.000 đến 7.000 mét vuông.
Nhưng Central Retail không phải là công ty duy nhất nhìn chằm chằm vào Việt Nam.
Một siêu thị Aeon tại TP.HCM sau khi đi vào hoạt động vào tháng 7/2016.
Aeon của Nhật Bản có kế hoạch sẽ có khoảng 100 siêu thị ở đó vào năm 2025. Thế mạnh của công ty là ở các trung tâm mua sắm và nhiều siêu thị của tập đoàn này tại Việt Nam có quy mô khoảng 300 mét vuông. Các địa điểm mới sẽ có diện tích từ 500 mét vuông trở lên, và Aeon sẽ tạo sự khác biệt với dòng sản phẩm tươi sống và sản xuất sẵn được áp dụng theo bí quyết của Nhật Bản.
Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte của Hàn Quốc, vốn có thế mạnh trong việc vận hành các trung tâm mua sắm đô thị lớn, có kế hoạch mở thêm Lotte Marts tại Việt Nam. Tập đoàn Lotte từng coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm thứ ba sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng tập đoàn này đã rút khỏi Trung Quốc vì ảnh hưởng địa chính trị và nâng Việt Nam lên vị trí thứ 3.
Một yếu tố thúc đẩy sự xâm nhập của hệ thống bán lẻ hàng loạt vào Việt Nam là tiềm năng kinh tế cao. Vào năm 2020, khi đại dịch thu hẹp các nền kinh tế của Thái Lan và Indonesia, Việt Nam đã công bố mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tính theo giá trị thực là 2,9%, trở thành nền kinh tế lớn duy nhất của Đông Nam Á mở rộng trong năm đó.
Việt Nam tiếp tục tạo ra những con số kinh tế ấn tượng sau đó. Nước này công bố hôm thứ Bảy rằng GDP đã tăng 13,67% trong quý thứ ba so với một năm trước đó, mở rộng thứ hạng của tầng lớp trung lưu.
Các nhà bán lẻ đa quốc gia cũng hy vọng sẽ thu được lợi nhuận từ việc hiện đại hóa trải nghiệm mua sắm của Việt Nam. Trong khi các cửa hàng bán lẻ và các hình thức truyền thống khác chiếm thị phần lớn trên thị trường bán lẻ ngày nay, thì đại dịch đã khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sở thích sang các siêu thị, nơi mang lại sự an tâm và nguồn cung sản phẩm ổn định.
Các nhà bán lẻ quốc tế dự đoán sự thay đổi trong quan điểm của người tiêu dùng, với nhiều lựa chọn hơn để thuận tiện hơn khi mua các nhu cầu thiết yếu hàng ngày tất cả tại một nơi.
Dân số Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đô thị lớn khác tập trung về các khu vực ngoại thành. Khoảng 100 triệu người sống ở Việt Nam, với độ tuổi trung bình chỉ hơn 30.
Nếu ngành bán lẻ tiếp tục hiện đại hóa ở Việt Nam, “nó sẽ trở thành một thị trường có nhiều cơ hội kinh doanh hơn các nước khác”, một giám đốc điều hành tại một tập đoàn bán lẻ quốc tế cho biết.
Một điểm cũng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn cầu là kế hoạch của Việt Nam sẽ bãi bỏ vào năm 2024 việc kiểm tra năng lực kinh tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm cách thành lập các cửa hàng bán lẻ.
Theo kiểm tra nhu cầu kinh tế, nhằm bảo vệ các nhà bán lẻ nhỏ trong nước, một nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở các cửa hàng có diện tích từ 500 mét vuông trở lên sẽ cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho từng địa điểm. Việt Nam có vẻ là một trường hợp thử nghiệm, với phần còn lại của Đông Nam Á xem xét bãi bỏ quy định tương tự.
Một nhà phân tích bán lẻ cho biết: “Nếu nhiều người sử dụng các cửa hàng và siêu thị lớn, phong cách tiêu dùng sẽ tiếp tục thay đổi và nó sẽ tạo ra một làn gió mới cho các nhà bán lẻ lớn. Langlet của Central Retail Việt Nam cho biết “tỷ lệ thâm nhập thương mại” của các cửa hàng hiện đại, phi truyền thống ở Việt Nam chỉ là 11%, cho thấy mức tăng trưởng lớn.
Các nhà bán lẻ nội địa Việt Nam đang đối phó với làn sóng của các đối thủ nước ngoài bằng cách dựa vào chuyên môn thu thập được từ sự quen thuộc với thị trường nội địa của họ. Masan Group, nhà bán lẻ lớn nhất cả nước, đã mở 100 địa điểm mới mỗi tháng kể từ mùa xuân.
Masan hiện đang vận hành khoảng 3.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi và đặt mục tiêu sẽ có 10.000 địa điểm dưới sự quản lý trực tiếp vào năm 2025.”
Với sự bùng nổ và chạy đua vào thị trường bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng của các ông lớn trong và ngoài nước, chắc chắn nhu cầu về quầy kệ trưng bày sản phẩm chất lượng, đẹp và tinh xảo nhằm đảm bảo hàng hóa được trưng bày đẹp, tối ưu và bắt mắt người tiêu dùng sẽ tăng mạnh. The HUB’S với hơn 30 năm kinh nghiệm về sản xuất và cung cấp quầy kệ trưng bày, thiết bị tủ đông, tủ mát trưng bày, xe đẩy hàng, quầy tính tiền… cho các thị trường các nước Châu Á với chất lượng tốt và dịch vụ tận tâm sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong ngành công nghiệp bán lẻ.
Tại Việt Nam The HUB’S tự hào là nhà cung cấp quầy kệ trưng bày và các thiết bị siêu thị khác hơn 10 năm qua cho hàng trăm siêu thị của hệ thống Coopmart, Coopfood, Coopsmile, Satrafood và các siêu thị đa quốc gia như MM Mega Market, Lotte…
Với các nhà máy sản xuất đặt tại Malaysia, Ấn Độ các nhà máy đối tác tại TQ cùng với hơn 30 năm kinh nghiệm sản xuất quầy kệ trưng bày, chắc chắn The HUB’S sẽ mang lại các giải pháp tối ưu trong việc trưng bày sản phẩm cũng như chất lượng quầy kệ nhập khẩu tinh xảo nhằm tăng doanh thu bán hàng, tạo sự gắn kết và yêu thích mua sắm của khách hàng cho các nhà bán lẻ trong và ngoài nước.
Nguồn asia.nikkei.com