BÂY GIỜ CÓ PHẢI LÀ THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP ĐỂ GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM?
Ông Trang Đỗ, Giám đốc Dịch vụ Bán lẻ Colliers Việt Nam, nói với VnEconomy rằng năm nay là thời điểm thích hợp để các thương hiệu bán lẻ mở rộng sang thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để đảm bảo thành công, có một số điều mà các thương hiệu bán lẻ nước ngoài nên biết.
Ngành bán lẻ tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, với sự gia tăng của các trung tâm mua sắm hiện đại và sự phổ biến ngày càng tăng của thương mại điện tử.
Do đó, một số nhà bán lẻ đa quốc gia đang coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để mở rộng trước đại dịch COVID-19, Tuy nhiên đại dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng kế hoạch.
Khi đại dịch gần như đã kết thúc, các thương hiệu bán lẻ đang tìm cách mở cửa hàng mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức mà các doanh nghiệp nước ngoài cần lưu ý.
Khi các thương hiệu bán lẻ nước ngoài vạch ra chiến lược thâm nhập thị trường bán lẻ Việt Nam, chúng tôi sẽ thảo luận về một số điểm chính mà họ cần lưu ý.
Tổng quan thị trường bán lẻ Việt Nam
Theo Tổng cục Thống kê (GSO), doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đạt 5.679 nghìn tỷ đồng (tương đương 242 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức tăng 15% so với số liệu năm 2019, trước đại dịch Covid-19 gây ra sự gián đoạn kinh tế trên toàn thế giới.
Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, ngành bán lẻ tại Việt Nam đã hồi phục hoàn toàn và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Một yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng này là sự tích hợp thương mại điện tử vào mô hình kinh doanh của các nhà bán lẻ truyền thống. Ví dụ, Tập đoàn Masan, một trong ba công ty tư nhân hàng đầu của Việt Nam, đã mở rộng mạng lưới siêu thị Winmart bằng cách mạo hiểm tham gia mua sắm tạp hóa trực tuyến thông qua trang web của mình. Động thái này được kỳ vọng sẽ tăng doanh thu cho các nhà bán lẻ tại Việt Nam.
Mua bán và sáp nhập ngày càng gia tăng
Dựa trên dữ liệu do Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cung cấp, thị trường bán lẻ tại Việt Nam bao gồm hơn 800 siêu thị. Ngoài ra còn có 150 trung tâm mua sắm, khoảng 9.000 chợ truyền thống, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu nhà bán lẻ đang hoạt động.
Khi cạnh tranh ngày càng gay gắt, mua bán và sáp nhập đang trở thành chiến lược được ưa chuộng của các nhà bán lẻ lớn trong nước. Chẳng hạn, vào quý 2 năm 2022, Nova Consumer đã hoàn tất việc mua lại Sunrise Foods Co., Ltd. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng để có 450.000 cửa hàng bán lẻ hoạt động trong tương lai.
Ngoài ra, The Sherpa, một phần của Tập đoàn Masan, đã mua 85% cổ phần của Phúc Long Heritage, một nhà bán lẻ cà phê và trà. Tập đoàn Masan đã tận dụng mối quan hệ hợp tác này bằng cách mở các cửa hàng Phúc Long Heritage tại một số siêu thị trên cả nước.
Trên lưu ý đó, Tập đoàn Masan cũng đã mua cổ phần kiểm soát tại VinCommerce, công ty con của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, VinGroup, vào năm 2019 với giá 233 triệu USD.
Dưới sự dẫn dắt của Masan, VinCommerce đã trở thành WinCommerce với hai thương hiệu bán lẻ chủ chốt hiện nay: WinMart và WinMart+. Giữa họ WinComerce có hơn 3.000 siêu thị trong mạng lưới của mình. Công ty cũng có kế hoạch mở hơn 700 cửa hàng WinMart+ mới, 20 siêu thị và đại siêu thị WinMart trong năm nay.
Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang mở rộng
Các nhà bán lẻ nước ngoài cũng đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Chẳng hạn, thương hiệu bán lẻ GS25 của Hàn Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng vào đầu tháng 11 năm ngoái khi mở rộng hoạt động lên 200 cửa hàng tại Việt Nam.
Tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan cũng có kế hoạch tăng gấp đôi hoạt động tại nước này bằng cách phát triển 70 siêu thị tại 55/63 tỉnh, thành trong vòng 5 năm tới.
Uniqlo của Nhật Bản cũng khai trương 4 cửa hàng mới tại Hà Nội và TP.HCM vào năm 2022, trong khi MUJI của Nhật Bản cũng khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào cuối năm 2020.
Cũng đáng lưu ý là Việt Nam hiện đã thay thế Trung Quốc trở thành thị trường nước ngoài lớn thứ ba cho tập đoàn bán lẻ Lotte của Hàn Quốc, tập đoàn này cũng đang tìm cách tăng thị phần.
Những thách thức mà nhà đầu tư bán lẻ phải đối mặt
Lạm phát gia tăng
Kể từ đầu năm 2022, thế giới đã trải qua những diễn biến mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi chưa từng có về ưu tiên chính sách ở một số quốc gia, ngoài việc phục hồi sau đại dịch. Tình hình thế giới có những thay đổi nhanh chóng và chưa từng có.
Việt Nam, cũng như nhiều thị trường khác, đang phải đối mặt với áp lực lạm phát gia tăng do những cơn gió ngược toàn cầu và cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, với giá xăng và nguyên liệu thô tăng cao. Ngoài ra, các hiện tượng khí hậu như thiên tai, bão, lũ lụt ngày càng diễn ra thường xuyên và khó lường.
Điều này có thể làm tăng chi phí cho các nhà bán lẻ và khó có thể chuyển những chi phí này sang khách hàng, những người đang tìm kiếm mức giảm giá sâu và món hời.
Thắt lưng buộc bụng với người tiêu dùng Việt
Theo khảo sát do VnExpress thực hiện, 82% người tham gia đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi tiêu trong 3 tháng qua, trong khi chỉ có 3% cho biết họ đã tăng chi tiêu so với 3 tháng trước đó.
Đây là kết quả của sự bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng tăng khi các hộ gia đình hạn chế mua các mặt hàng giá trị lớn để tiết kiệm cho những ngày mưa gió.
Thất nghiệp gia tăng
Lãi suất cao, đồng đô la Mỹ tăng giá, giá hàng hóa leo thang và sức mua của người tiêu dùng giảm đã có tác động tiêu cực tích lũy đến ngành bán lẻ. Ngoài ra, các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, nuôi trồng thủy sản đang gặp thách thức do sức mua giảm tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, EU. Điều này đã dẫn đến tình trạng mất việc làm trên quy mô lớn ở Việt Nam.
Nhà đầu tư nước ngoài nên biết gì về bán lẻ tại Việt Nam
Văn hóa khác nhau
Việt Nam có nền văn hóa và hành vi tiêu dùng độc đáo, có thể khác biệt đáng kể so với những gì các nhà đầu tư nước ngoài quen thuộc ở thị trường quê nhà.
Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen và sở thích mua sắm khác biệt so với người tiêu dùng phương Tây. Ví dụ, nhiều người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm tại các chợ truyền thống – thường được tổ chức ở bất kỳ không gian sẵn có nào trong cộng đồng, với những người bán hàng bày hàng hóa trong các quầy hàng tạm bợ hoặc trên vỉa hè – điều này có thể được người ngoài coi là kém thuận tiện và tốn nhiều thời gian hơn .
Tuy nhiên, hiểu được mối quan hệ của Việt Nam với các khu chợ ngoài trời này, đặc biệt là việc mặc cả về giá, có thể là thông tin hữu ích cho các nhà bán lẻ nước ngoài trong việc phát triển các chiến lược và quy trình tiếp thị của riêng họ.
Quy định điều chỉnh đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Đầu tư nước ngoài vào hoạt động bán lẻ tại Việt Nam được điều chỉnh bởi Nghị định số 09/2018/ND-CP.
Mở cơ sở bán lẻ
Một đơn vị bán lẻ tại Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Cơ sở bán lẻ phải có phương án tài chính;
- Trong trường hợp doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp hiện có thì doanh nghiệp đó không được nợ thuế quá hạn nếu đã hoạt động tại Việt Nam ít nhất một năm; Và
- Vị trí của cơ sở bán lẻ phải tuân thủ luật quy hoạch có liên quan tại thị trường mục tiêu của cơ sở đó.
Mở thêm cơ sở bán lẻ
Trong trường hợp một công ty mong muốn thành lập một cửa hàng bán lẻ thứ hai, có thể cần phải thực hiện bài kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT).
ENT thường phải được hoàn thiện đối với việc thành lập cơ sở bán lẻ thứ hai trở lên theo quy định tại Nghị định số 09/2018/ND-CP.
ENT không áp dụng đối với các cửa hàng bán lẻ có quy mô nhỏ hơn 500 m2, nằm trong trung tâm thương mại và không được phân loại là siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.
Lưu ý cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chỉ cần có giấy phép thành lập cửa hàng. Nó được miễn yêu cầu ENT.
Thấu hiểu thị trường bán lẻ Việt Nam là chìa khóa
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự tăng trưởng vượt bậc, mang lại cơ hội đáng kể cho các thương hiệu bán lẻ quốc tế mở rộng.
Dân số khá lớn của Việt Nam, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng tạo ra môi trường lý tưởng cho các nhà bán lẻ mở rộng hoạt động. Các thương hiệu tham gia thị trường có thể khẳng định mình là những người chơi nổi bật và thu lợi nhuận từ tiềm năng tăng trưởng rất lạc quan của Việt Nam.
Tuy nhiên, có những thách thức trên thực tế không thể bỏ qua. Chúng bao gồm sự thâm nhập của thương mại điện tử, trở ngại kinh tế vĩ mô, cạnh tranh với các nhà bán lẻ trong nước và sự khác biệt về văn hóa.
Các nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam nên xem xét những thách thức và chi phí cơ hội này, đồng thời nên tham gia các dịch vụ tư vấn kinh doanh chuyên nghiệp để đảm bảo việc gia nhập thị trường của họ diễn ra suôn sẻ nhất có thể.
Nguồn: Asia Briefing (Ngày 29 tháng 3 năm 2023)
The HUB’S Việt Nam – Cty chuyên cung cấp quầy kệ và thiết bị siêu thị nhập khẩu